Seminar phòng Nghiên cứu phát triển CTGDPT “Chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục công dân và Hoạt động trải nghiệm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Ngày 12/6/2023, tại phòng họp tầng 4 – trụ sở 52 Liễu Giai, Phòng Nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông tổ chức sinh hoạt khoa học với chủ đề “Chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục công dân và Hoạt động trải nghiệm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Phát biểu khai mạc, Trưởng phòng Đào Văn Toàn cho biết, tiếp nối thành công của chùm seminar về Chuẩn đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh của phòng đã thực hiện năm 2022, Phòng tiếp tục triển khai seminar chủ đề này trong năm nay. Mục tiêu chính của seminar kỳ này là tìm hiểu, thảo luận về cách triển khai chuẩn đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh của các nhóm môn học.

Th.S Đào Văn Toàn Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển Chương trình Khai mạc Seminar

Đầu tiên, ThS. Nguyễn Việt Hà trình bày “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chuẩn đánh giá năng lực học sinh trong môn Giáo dục công dân. Vận dụng trong việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh môn Giáo dục công dân theo CT GDPT VN 2018”. ThS. Nguyễn Việt Hà chia sẻ về Chuẩn đánh giá chương trình môn Cá nhân và Xã hội giai đoạn THCS của chương trình IB, Chuẩn đánh giá môn Giáo dục công dân cấp trung học của Anh và Chuẩn đánh giá trong chương trình môn Kinh tế của Nam Úc và việc vận dụng trong việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh môn Giáo dục công dân theo CT GDPT VN 2018.

Th.S Nguyễn Việt Hà Trình bày tại Seminar

Tiếp theo, ThS. Bùi Ngọc Diệp trình bày “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Đạo đức và Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CT GDPT 2018”. Đồng chí Diệp đã chia sẻ về căn cứ, cách thứcxây dựng chuẩn NL và PC trong môn Đạo đức và HĐTN cấp tiểu học; bản đề xuất chuẩn; cũng như quá trình thực nghiệm Chuẩn năng lực và phẩm chất của HS ở môn Đạo đức và HĐTN cấp Tiểu học trong Chương trình GDPT 2018 theo lớp, cấp học.

Th.S Bùi Ngọc Diệp chia sẻ tại Seminar

Sau các bài trình bày, TS. Nguyễn Thị Thanh điều khiển seminar. Nhiều câu hỏi được nêu ra để trao đổi, chia sẻ về cách tiếp cận, định hướng xây dựng chuẩn; cách thể hiện chuẩn; quá trình triển khai thử nghiệm chuẩn tại cơ sở giáo dục và các kết quả bước đầu thu được; cũng như một số vấn đề cụ thể vấn đề liên quan đến nghiên cứu trong khuôn khổ hai đề tài trên.

PGS.TS Trần Thị Hiền Lương chia sẻ tại Seminar

ThS. Nguyễn Trọng Đức chia sẻ

Tiếp tục tranh luận, các ý kiến đi sâu vào phân tích những câu hỏi, giả thiết mình đưa ra, mong tìm được những tiếng nói chung trong lĩnh vực mà cả phòng đang cùng nghiên cứu. Các tranh luận thật sự cởi mở, tâm huyết giữa các thành viên trong phòng giúp tạo nên bầu không khí seminar của Phòng trở nên sôi nổi, đầy tính học thuật.

Th.S Nguyễn Trọng Đức chia sẻ tại Seminar

Phát biểu tổng kết, đồng chí Đào Văn Toàn khẳng định những chia sẻ của đồng chí Hà, đồng chí Diệp chứa nhiều thông tin hữu ích; các trao đổi giữa các thành viên trong phòng giúp Phòng có buổi sinh hoạt khoa học thú vị và đầy ý nghĩa; đồng thời lưu ý một số điểm chính để Phòng tiếp tục, thường xuyên có những buổi sinh hoạt khoa học chất lượng như buổi sinh hoạt khoa học hôm nay

Phòng nghiên cứu và phát triển Chương trình

Bài viết liên quan