HỘI THẢO GÓP Ý SÁCH “80 NĂM GIÁO DỤC VIỆT NAM”

Ngày 25 tháng 7 năm 2025, tại trụ sở 50 Liễu Giai, phường Giảng Võ, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý sách “80 năm Giáo dục Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo có bà Cù Thị Thuỷ – Phó Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, ông Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Phổ thông – Bộ Giáo dục và Đào tạo;.Bà Lê Anh Lan – Chuyên gia Giáo dục – Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam. ; GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam-Trưởng Ban biên soạn cuốn sách; Các thành viên Ban soạn thảo  và hơn 200 đại biểu, gồm các nhà quản lí giáo dục, nhà nghiên cứu lịch sử, chuyên gia giáo dục và nhà giáo uy tín.

GS.TS. Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo, giới thiệu cấu trúc tổng thể cuốn sách. Đây là một công trình đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhằm nhìn lại một cách hệ thống giáo dục trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, kiến thiết và phát triển đất nước. Cuốn sách không chỉ là một bản tổng kết lịch sử, mà còn là cơ sở để khẳng định giáo dục là động lực nội sinh, là chìa khóa then chốt cho sự phát triển con người và quốc gia. Thông qua các chặng đường phát triển của giáo dục, chúng ta có thể thấy rõ hơn vai trò của giáo dục trong xây dựng nền độc lập dân tộc, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, thu hẹp khoảng cách vùng miền, tạo nên sự công bằng và bền vững trong phát triển đất nước.

GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo được tổ chức thành hai phiên: Mờ đầu phiên 1 TS. Đoàn Thị Thuý Hạnh – Phó giám đốc Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia báo cáo khái quát nội dung Lịch sử 80 năm hình thành, xây dựng và phát triển Giáo dục Việt Nam(1945-2025) qua 5 giai đoạn: 1945–1954; 1954–1975; 1975–1986; 1986–2000; 2000–2025. Mỗi giai đoạn bao gồm 4 nội dung chính: Bối cảnh lịch sử; Quan điểm chỉ đạo và chính sách giáo dục; Tình hình giáo dục; Thành tựu và hạn chế.

TS. Đoàn Thị Thuý Hạnh – Phó giám đốc Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, trình bày báo cáo tại hội thảo

Các chuyên gia giáo dục đã có những góp ý về nội dung phần 1 của cuốn sách. Các góp ý này tập trung vào việc làm rõ hơn các mốc lịch sử, phân tích sâu sắc thành tựu và hạn chế của từng giai đoạn.

PGS.TS Trần Kiều – Chủ tịch Hội Khoa học tâm lí giáo dục Việt Nam, Nguyên viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, phát biểu tại hội thảo
PGS.TS Bùi Minh Hiền – Nguyên Trưởng khoa, Khoa Quản lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, phát biểu tại hội thảo
PGS.TS Đặng Quốc Bảo – Nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục, phát biểu tại hội thảo

Phiên 2 được chia thành 10 nhóm chuyên sâu theo các lĩnh vực và trụ cột của hệ thống giáo dục, bao gồm các chủ đề:

+ Hành trình 80 năm từ bậc học ấu trĩ đến giáo dục mầm non vì sự phát triển toàn diện, công bằng và hội nhập.

+ Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc – nền tảng cho phát triển bền vững.

+ Phát triển chương trình giáo dục phổ thông từ dân tộc đại chúng đến hiện đại, hội nhập, phát huy bản sắc con người Việt Nam.

+ Nhà giáo trong hành trình từ dạy chữ đến kiến tạo công dân toàn cầu.

+ Giáo dục dân tộc trong dòng chảy phát triển của đất nước.

+ Giáo dục đối với người khuyết tật Việt Nam – kiến tạo công bằng và hoà nhập.

+ Giáo dục thường xuyên: từ phong trào Bình dân học vụ đến xây dựng xã hội học tập.

+ Giáo dục nghề nghiệp: Hành trình nâng tầm kĩ năng lao động Việt Nam.

+ Giáo dục đại học Việt Nam: hình thành, phát triển và hội nhập.

+ Khoa học giáo dục với việc phát triển con người Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại.

Các ý kiến của các chuyên gia giáo dục, nhà nghiên cứu lịch sử đã góp phần làm rõ nhiều khía cạnh về lịch sử, triết lí phát triển, vai trò của các lĩnh vựa giáo dục trong từng giai đoạn và cả những điểm cần tiếp tục nghiên cứu. Những góp ý không chỉ nâng cao chất lượng học thuật mà còn tăng tính thực tiễn, giúp cuốn sách trở thành tài liệu tham khảo có giá trị trong hệ thống nghiên cứu giáo dục.

Một số hình ảnh các nhóm thảo luận chủ đề tại các phiên song song

Phát biểu bế mạc hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh khẳng định những góp ý sâu sắc, tâm huyết của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà giáo và đại biểu là nguồn tư liệu quý giá để Ban Biên soạn tiếp tục hoàn thiện bản thảo cuốn sách một cách toàn diện và khách quan hơn. Thay mặt Ban Tổ chức, GS.TS Lê Anh Vinh gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đại biểu, chuyên gia và thầy cô giáo đã tham gia hội thảo. Ông kì vọng, sau khi hoàn thiện, cuốn sách “80 năm Giáo dục Việt Nam” sẽ là một công trình lịch sử, học thuật có giá trị bền vững, góp phần ghi lại dấu ấn của nền giáo dục Việt Nam và lan tỏa cảm hứng đến các thế hệ tương lai.

Bài viết liên quan