Trong khuôn khổ Chương trình “Nghiên cứu giáo dục năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam” (Sel), ngày 2/3/2024, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức đợt tập huấn thứ hai dành cho giáo viên thuộc 34 trường Trung học Phổ thông của tỉnh Bắc Giang.
Chương trình được thực hiện bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Đại học Kassel (Đức), Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, Công ty giáo dục Edmicro với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới. Mục tiêu của chương trình nhằm cung cấp khoá học giáo dục cảm xúc xã hội, góp phần phát triển năng lực, nâng cao hiệu quả học tập và sự thành công của học sinh. Tham gia chương trình nghiên cứu gồm 45.000 học sinh khối 11 của 237 trường thuộc 6 tỉnh: Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Nam Định, Quảng Ninh và Thanh Hóa. Trong đó, tỉnh Bắc Giang có 34 trường với 242 lớp được chọn tham gia nghiên cứu với 03 loại hình lớp học: Lớp học trực tiếp với giáo viên, lớp học qua video và lớp học đối chứng chỉ khảo sát không học.
Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình Nghiên cứu, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Công ty giáo dục Edmicro và Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong tổ chức tập huấn cho các giáo viên THPT tỉnh Bắc Giang.
Chương trình tập huấn được thực hiện theo hình thức online. Tham dự đợt tập huấn có GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện KHGDVN; TS Đỗ Quý Toàn-chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế Giới; TS. Lê Thị Lý- cán bộ Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, TS. Đoàn Thị Thúy Hạnh- Phó Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông Quốc gia-Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; bà Đỗ Thị Huế-bà Phùng Kỳ Phương- đại diện Công ty Giáo dục Edmicro; các báo cáo viên đến từ Viện KHGD Việt Nam và đại diện Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Băc Giang và các cán bộ quản lí, giáo viên của 23 trường THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Phát biểu trong buổi khai mạc, TS Đoàn Thị Thúy Hạnh giới thiệu về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc giáo dục năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh THPT. Bà gửi lời cảm ơn sự có mặt của các đại biểu, cán bộ quản lí và giáo viên đến tham gia tập huấn. Bà cũng khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc triển khai tài liệu của Chương trình vào nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Tiếp theo chương trình, TS Đỗ Quý Toàn chia sẻ, chương trình đã được thực nghiệm ở nhiều nước trên thế giới. Ông cũng đánh giá cao vai trò của giáo viên trong việc triển khai chương trình này. Ông cũng gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo đã tạo cơ hội để cùng tham gia học hỏi.
. Chương trình tập huấn diễn ra trong một buổi sáng giúp các thầy cô có hiểu biết cơ bản về Chương trình nghiên cứu giáo dục năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh trung học phổ thông, cách thức tổ chức triển khai các hoạt động nghiên cứu tại trường học bao gồm cả hoạt động giảng dạy và tổ chức khảo sát. Chương trình Nghiên cứu không nằm ngoài những định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, góp phần phát triển năng lực cho HS THPT đáp ứng, hoàn thiện các yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông.
Sau đợt tập huấn này, Chương trình sẽ được triển khai tại 34 trường ở tỉnh Bắc Giang, qua đó góp phần phát triển năng lực cảm xúc xã hội cho học sinh, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đáp ứng mục tiêu chương trình GDPT2018.
Tin bài và ảnh: Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia.