Tiếp nối chuỗi tập huấn trong khuôn khổ hợp tác “Phát triển Giáo dục thể chất trong nhà trường Tiểu học ở Việt Nam” giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với Tập đoàn NIKE, giai đoạn 2022-2025, ngày 12,13/08/2024, tại Sóc Trăng, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn hướng dẫn vận dụng lồng ghép Chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho 09 tỉnh thuộc khu vực miền Nam Việt Nam (Đợt 2) bao gồm: Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp.
Tham dự đợt tập huấn có GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện KHGDVN; Ông Hà Văn Quỳnh – Phó Giám đốc TTGDPTQG, Viện KHGDVN; Ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng; Bà Lâm Thị Thiên Lan, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Bà Trần Thị Mỹ Chi, Phó trưởng Phòng Giáo dục Mầm non và Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng; Đại diện lãnh đạo, cán bộ quản lí cấp Sở và 100 giáo viên cốt cán môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học của 09 Sở giáo dục và Đào tạo trong diện tập huấn; Đại diện Công ty cổ phần truyền thông Danson Solutions và đội ngũ chuyên gia Giáo dục thể chất, Viện KHGDVN.
Phát biểu trong buổi khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh gửi lời cảm ơn sự có mặt của các lãnh đạo, cán bộ quản lí, các thầy cô giáo đến từ 09 Sở giáo dục và Đào tạo. Ông cho rằng Môn giáo dục thể chất trong bối cảnh hiện tại không chỉ là là luyện tập và hoàn thành các yêu cầu về thành tích, mà còn hướng nhiều hơn đến mục tiêu giáo dục cho học sinh hiểu được ý nghĩ và vai trò của môn học, tác dụng của việc thường xuyên vận động, rèn luyện thể chất. Hiểu được lí do tại sao cần phải luyện tập, luyện tập như thế nào và định hướng vận dụng những kiến thức kĩ năng đã học ra sao trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó nhằm phát huy khả năng tự giác và chủ động luyện tập, hình thành và duy trì thói quen thường xuyên tham gia tập luyện thể thao, tạo nền tảng về thể chất, góp phần phát triển toàn diện cho học sinh. Ông cũng khẳng định sự phù hợp của Chiến lược 6C với môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học, nhấn mạnh vai trò của Chiến lược 6C trong việc góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu cũng như các năng lực chung được đề ra trong chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Thể hiện mong muốn các Thầy Cô sẽ có một cách nhìn mới, cách tiếp cận mới trong tổ chức các hoạt động dạy học môn học, đảm bảo hiệu quả của việc triển khai chương trình GDPT 2018 cũng như nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường.
Các đại biểu tham dự cũng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của môn Giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học hiện nay, đánh giá cao hoạt động này của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã giúp các Thầy Cô giáo có cơ hội tiếp cận các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong tổ chức dạy học môn học, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình môn học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 .
Đợt tập huấn diễn ra trong 02 ngày, nội dung tập huấn bao gồm các hoạt động trao đổi, chia sẻ, hoạt động nhóm trên lớp học. Các học viên được giới thiệu, hướng dẫn cách thức xây dựng kế hoạch bài dạy, lựa chọn trò chơi vận động và tổ chức dạy học môn học theo Chiến lược 6C. Bên cạnh các hoạt động tập huấn lí thuyết, các học viên sẽ được thực hành thông qua tổ chức các giờ học với đối tượng giáo viên và học sinh tại thực địa với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
Đợt tập huấn đã diễn ra thành công, đạt hiệu quả và chất lượng cao. Sau đợt tập huấn này, chiến lược 6C tiếp tục được phổ biến, lan tỏa và mở rộng đến toàn bộ các nhà trường, đến giáo viên môn GDTC cấp tiểu học ở tất cả các địa phương đã được tập huấn, qua đó giúp giáo viên thay đổi cách tiếp cận dạy học môn học, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm đạt được mục tiêu chương trình môn học cũng như nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất và thể thao trường học trong giai đoạn hiện nay.
Một số hình ảnh trong đợt tập huấn
Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia