Sáng 25/3, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021. Có 141 dự án của học sinh đến từ 61 Sở GDĐT, 07 trường phổ thông thuộc các trường đại học và 01 trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc tham dự. Trong số đó, 113 dự án của học sinh cấp THPT, 28 dự án của các em đang học lớp 8, 9 cấp THCS. Cuộc thi sẽ diễn trong 3 ngày (từ 25-27/3).
Để thiết thực đổi mới cách dạy và học theo định hướng phát triển phẩm chất -năng lực học sinh, khuyến khích các em nghiên cứu khoa học vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống, từ năm học 2011-2012 Bộ GDĐT đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức thường niên cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. Cuộc thi đã thu hút hàng ngàn học sinh của các tỉnh/thành phố tham gia tranh tài ở các cấp.
Liên tục 8 năm qua, từ năm 2012 đến nay, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc tế đều đạt giải; như năm 2012 có 01 giải Nhất; năm 2014 đoạt 02 giải Tư, 01 giải đặc biệt; năm 2017 có 01 giải Ba, 04 giải Tư, 04 dự án đoạt giải đặc biệt; năm 2018 và năm 2019 đều có dự án đạt giải Ba. Năm 2020 vì dịch Covid-19 học sinh Việt Nam không tham gia được. Khi tham dự các cuộc thi, triển lãm sáng tạo khoa học của khu vực và quốc tế, học sinh Việt Nam cũng đạt nhiều giải, huy chương. Những kết quả này đã khẳng định vị thế và khả năng nghiên cứu khoa học kĩ thuật của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được tổ chức với mục đích khuyến khích các em nghiên cứu khoa học kĩ thuật và vận dụng kiến thức của môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Đây cũng là hoạt động góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực – phẩm chất của học sinh; thực hiện giáo dục tích hợp khoa học – công nghệ – kĩ thuật – toán. Cuộc thi khuyến khích sự tham gia hỗ trợ của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp… đối với hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật của học sinh phổ thông.
Để cuộc thi đạt mục tiêu và đúng yêu cầu, lãnh đạo Bộ GDĐT đề nghị ban tổ chức có kế hoạch hoạt động chi tiết, điều hành cuộc thi nghiêm túc khoa học, đúng quy chế; Ban giám khảo làm việc với tinh thần trách nhiệm – công tâm – khách quan, đánh giá đề tài/dự án trung thực, chính xác và lựa chọn ra những đề tài xứng đáng để trao giải.