Ngày 25/11/2024, tại phòng họp tầng 4 – trụ sở 52 Liễu Giai, đã diễn ra Hội thảo khoa học chủ đề “Sử dụng Gamification trong đánh giá học sinh” do phòng nghiên cứu Phát triển Mô hình Giáo dục Phổ thông chủ trì. Tham dự Hội thảo có các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thanh Nga (Trưởng phòng Mô hình) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp các yếu tố trò chơi vào quá trình dạy học và đánh giá nhằm nâng cao sự hứng thú và khả năng tự học của học sinh. Bà cho rằng, việc áp dụng phương pháp này không chỉ thúc đẩy động lực học tập mà còn hỗ trợ phát triển các kỹ năng mềm, như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và ra quyết định. “Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, sự kết hợp giữa yếu tố trò chơi và công nghệ không chỉ là xu hướng, mà còn là giải pháp để tối ưu hóa hiệu quả giáo dục,” TS. Nga khẳng định.
Tại hội thảo, ThS. Đặng Minh Phượng đã trình bày phân tích và tổng hợp các nghiên cứu về việc ứng dụng Gamification (trò chơi hóa) trong đánh giá, làm rõ những xu hướng áp dụng, ưu điểm và hạn chế. ThS. Phượng nhấn mạnh rằng, khi áp dụng Gamification, cần cân nhắc đến mục đích đánh giá, phong cách học tập của học sinh, điều kiện triển khai, cũng như khả năng cung cấp phản hồi tức thì để đảm bảo hiệu quả và phù hợp với từng bối cảnh giáo dục.
Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, thảo luận, góp ý của hầu hết các đại biểu tham dự. Các trao đổi diễn ra tích cực, thể hiện các góc nhìn khác nhau về quan điểm áp dụng Gamification.