CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ CÁC ĐƠN VỊ THUỘC TRUNG TÂM
Vị trí pháp lý
Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Chương trình và Đánh giá giáo dục (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VKHGDVN)
Tên giao dịch bằng Tiếng Anh: Research Center for Educational Curriculum and Assessment, viết tắt là RCECA.
Chức năng
Nghiên cứu lý luận và thực tiễn về phát triển chương trình và đánh giá giáo dục phổ thông; tham gia đào tạo sau đại học; tham gia hợp tác, bồi dưỡng, tư vấn trong lĩnh vực phát triển chương trình và đánh giá giáo dục.
Nhiệm vụ và quyền hạn
- Nghiên cứu lý luận, cơ sở thực tiễn và xu hướng quốc tế về phát triển chương trình giáo dục; xây dựng, đánh giá, điều chỉnh và phát triển chương trình giáo dục phổ thông
- Nghiên cứu lý luận, cơ sở thực tiễn và phát triển hệ thống đánh giá giáo dục, bao gồm mô hình, phương thức, tiêu chuẩn, tiêu chí, thang đo và công cụ đánh giá người học, người dạy và cơ sở giáo dục
- Nghiên cứu mô hình đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế; nghiên cứu các điều kiện đảm bảo chất lượng như học liệu, sách giáo khoa, thiết bị dạy học, cơ sở vật chất; thẩm định, đánh giá chương trình, học liệu, thiết bị dạy học
- Nghiên cứu mô hình giáo dục và tổ chức dạy học, gồm mô hình lớp học, trường học; phân hệ, giai đoạn giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức, hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường phù hợp với điều kiện vùng miền
- Nghiên cứu và phát triển phương pháp giảm dạy, tổ chức hoạt động học tập; bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
- Nghiên cứu và dự báo kỹ năng tương lai; xây dựng khung năng lực, phát triển năng lực và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới cho học sinh phổ thông
- Nghiên cứu và triển khai giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục; lồng ghép và tích hợp các nội ducg giáo dục trong nhà trường; hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp giáo dục.
- Thực nghiệm và chuyển giao các kết quả nghiên cứu về phát triển chương trình và đánh giá giáo dục phù hợp với đối tượng người học và điều kiện các vùng miền
- Tham gia hợp tác trong là ngoài nước về nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ; tư vấn chiến lược, giải pháp, chính sách phát triển nhà trường; tham gia thực hiện dịch vụ và tư vấn giáo dục về lĩnh vực phát triển chương trình và đánh giá giáo dục phổ thông
- Thu thập, xử lý, lưu trữ và truyền thông thông tin khoa học giáo dục; phổ biến kinh nghiệm và thành tựu hiện đại trong nước, quốc tế; tổ chức hội thảo, hội nghị, trao đổi và hợp tác chuyên môn về lĩnh vực phát triển chương trình và đánh giá giáo dục.
- Thực hiện các chương trình, đề án, đề tài, dự án nghiên cứu và hợp tác theo quy định pháp luật.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giao.
Cơ cấu tổ chức
- Giám đốc và các Phó Giám đốc
- Các phòng thuộc trung tâm
- Phòng Nghiên cứu Phát triển Chương trình giáo dục
- Phòng Nghiên cứu Đánh giá giáo dục
- Phòng Nghiên cứu Đổi mới sư phạm và Phát triển đội ngũ
- Phòng Nghiên cứu Phát triển Năng lực và Kỹ năng tương lai
- Phòng Nghiên cứu Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số

