Sáng ngày 17/11/2022, tại trụ sở 50-52 Liễu Giai, Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia tổ chức hội thảo thường niên năm 2022.
Tham dự hội thảo, về phía Viện có Viện trưởng Lê Anh Vinh, đại diện lãnh đạo Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quôc gia, Ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên, Ban Nghiên cứu Giáo dục dân tộc, Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục, đại diện lãnh đạo các phòng chức năng. Vè phía Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia có Tập thể Lãnh đạo cùng toàn thể viên chức của đơn vị.
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS. Lê Anh Vinh cho biết hội thảo là nơi chia sẻ các vấn đề thực tiễn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, từ góc độ nghiên cứu đến góc độ triển khai hoạt động dạy học ở các cơ sở giáo dục, không chỉ đối với người học là học sinh phổ thông mà còn về các đối tượng người học đặc thù: học sinh giáo dục đặc biệt, học sinh dân tộc, học viên giáo dục thường xuyên. Ông hi vọng hội thảo cung cấp bức tranh tổng quan về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian qua, từ đó, xác định được các vấn đề trọng tâm cần thực hiện tiếp theo.
Chương trình hội thảo bắt đầu với phiên làm việc thứ nhất với chủ đề “Thực tiễn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” do TS. Đoàn Thúy Hạnh điều hành. Các báo cáo viên và các vị đại biểu cùng lắng nghe và trao đổi các vấn đề về triển khai chương trình môn Khoa học Tự nhiên lớp 6, xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp THCS, các giải pháp biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp THCS.
Phiên làm việc thứ hai do TS. Dương Quang Ngọc điều phối với chủ đề “Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”. Nội dung trong phiên làm việc này tập trung các vấn đề dạy học đọc hiểu trong môn Tiếng Việt và việc phát triển năng lực tự học, tự hoàn thiện cho học sinh tiểu học, dạy học Âm nhạc ở trường trung học cơ sở theo định hướng phân hóa, và dạy học kết hợp ở trường phổ thông.
ThS. Hà Văn Quỳnh chủ trì phiên làm việc thứ ba với chủ đề “Phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các nhóm đối tượng người học”. Chủ đề đề cập đến vấn đề triển khai chương trình sách giáo khoa đối với các đối tượng người học đặc thù, cụ thể một số định hướng phát triển chương trình, học liệu giáo dục dành cho học sinh khuyết tật Việt Nam, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS vùng dân tộc thiểu số, xây dựng Chương trình xóa mù chữ dựa trên chương trình giáo dục phổ thông 2018
Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đánh giá các nội dung báo cáo đưa ra đã làm rõ thực trạng triển khai chương trình, các hoạt động dạy và học theo đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Bên cạnh các kết quả tích cực đã đạt được, các hạn chế từ nhiều góc nhìn cũng được các đại biểu chia sẻ và thảo luận như là sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông, đội ngũ giáo viên chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu dạy học, việc tập huấn giáo viên còn chưa thực sự phù hợp, chưa có sự đồng bộ giữa chương trình và sách giáo khoa.
Tổng kết hội thảo, Viện trưởng Lê Anh Vinh gửi lời cảm ơn đến các vị đại biểu đến tham dự, chia sẻ và thảo luận các vấn đề về thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các đại biểu đã cung cấp các vấn đề nghiên cứu ưu tiên về chương trình giáo dục phổ thông theo đặc thù của từng đơn vị, từ đó, lãnh đạo các đơn vị có thể tìm thấy mối liên hệ, sự kết nối, sự hợp tác nghiên cứu giữa các đơn vị nhằm triển khai các hoạt động này trong thời gian tới một cách hiệu quả nhất. Trong không khí hân hoan Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ông gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể hội trường, chúc các thầy cô vững bước trên con đường đã lựa chọn, ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục.
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam